โครงการนักเรียนแลกเปลี่ยนภาษาและวัฒนธรรมระยะสั้น Buckswood School รุ่นที่ 9 วันที่ 2 – 30 กรกฎาคม 2565 (4 สัปดาห์)

โครงการนักเรียนแลกเปลี่ยนภาษาและวัฒนธรรมระยะสั้น Buckswood School รุ่นที่ 9 วันที่ 2 – 30 กรกฎาคม 2565 (4 สัปดาห์)

 
สวัสดีค่ะน้องๆ ทุกคน วันนี้พี่แอดมินมีโครงการแลกเปลี่ยนประเทศอังกฤษ ช่วงเดือนกรกฎาคมมาฝากค่ะ ตอนนี้โครงการนักเรียนแลกเปลี่ยนภาษาและวัฒนธรรม Engenius International มีโครงการ Summer Program for International School Students สำหรับน้องๆที่เรียนโรงเรียนนานาชาติทั่วประเทศไทยที่อยากจะพัฒนาภาษา โดยเปิดรับสมัครน้องๆ ที่มีอายุระหว่าง 10 –20 ปี ซึ่งน้องๆ จะได้ เรียนรู้การใช้ชีวิตในต่างประเทศที่แท้จริง และฝึกการช่วยเหลือตัวเอง ณ โรงเรียนประจำ Buckswood School ที่มีชื่อเสียงของประเทศอังกฤษ ระหว่างวันที่ 2 – 30 กรกฎาคม 2565
 
2

วันนี้คุณครูอุ่นใจ จากโรงเรียนวัฒนาวิทยาลัย ขอมาแชร์และเล่าประสบการณ์ที่ได้รับเชิญจากทางโครงการแลกเปลี่ยนภาษาและวัฒนธรรม Engenius International ไปดูแลกลุ่มนักเรียน 34 ชีวิตจากทั่วประเทศไทยที่เข้าร่วมโครงการแลกเปลี่ยน ณ โรงเรียน Buckswood School ใน ระหว่างวันที่ 1 – 30 เมษายน โดยเมืองเฮสติ้งส์ เป็นเมืองชายทะเลขนาดกลางทางตอนใต้ของประเทศอังกฤษ มีความคลาสสิกด้วยสิ่งปลูกสร้างและตึกรามบ้านช่องสไตล์อังกฤษแบบดั้งเดิม นักเรียนที่เข้าร่วมโครงการจะได้มีโอกาสใกล้ชิดธรรมชาติ และความเงียบสงบของเมืองเล็กๆ อย่าง เมืองเฮสติ้งส์ ได้เต็มที่ แต่ถึงเมืองเฮสติ้งส์จะเป็นเมืองเล็กๆ แต่เราก็สามารถเดินทางไปกรุงลอนดอนด้วยรถไฟเพียง 2 ชั่วโมงเท่านั้น นอกจากนี้ เมืองเฮสติ้งส์ยังมีความสะดวกสบายครบครันไม่ว่าจะเป็น แหล่งช็อปปิ้งในเมือง ห้างร้านต่างๆ รวมถึงจุดชมวิวสวยๆที่สามารถมองลงมาเห็นทั้งเมืองเฮสติ้งส์ได้อย่างสวยงามสุดลูกหูลูกตา และเนื่องจากว่าทางโรงเรียนปิดเทอมช่วง Easter Break ใน 2 สัปดาห์แรก ดังนั้น น้องๆที่เข้าร่วมโครงการจะได้เรียนกับครูผู้มากด้วยประสบการณ์จากโรงเรียน Buckswood School ก่อน โดยการแบ่งชั้นเรียนจะจัดตามระดับภาษาอังกฤษ

ของนักเรียนจากการสอบวัดระดับภาษา เพื่อเข้าชั้นเรียนตามระดับภาษาอังกฤษที่นักเรียนสอบได้ และใน 2 สัปดาห์หลังน้องๆได้เข้าร่วมชั้นเรียนกับนักเรียนชาวอังกฤษที่โรงเรียนเสมือนนักเรียนท้องถิ่นจริงๆ โรงเรียน Buckswood School เป็นโรงเรียนประจำที่เก่าแก่และมีชื่อเสียงทั้งด้านวิชาการ การกีฬาฟุตบอล ขี่ม้า ยิงธนู ตีกอล์ฟ ซึ่งเปิดแล้วกว่า 80 ปี และมีนักเรียนทั้งหมดกว่า 320 คน บรรยากาศในโรงเรียนคงความคลาสสิกเหมือนอยู่ในภาพยนต์เรื่อง Harry Potter และมีความร่มรื่นอย่างมาก ในตอนเช้าของทุกวัน เวลา 8.00 น. รถของโรงเรียนจะมารับนักเรียนที่หน้าหอพัก เพื่อไปรับประทานอาหารเช้าที่โรงอาหารของโรงเรียน ก่อนที่นักเรียนของเราจะแยกย้ายเข้าห้องเรียนของตนเอง

การเรียนการสอนของโรงเรียน Buckswood School มีวิชาหลากหลายให้นักเรียนของเราเลือก เช่น English, Math, Science, Chemistry, Physics, Biology, Geography, Art, Music, Sports, Business, Economics แต่วิธีการสอนของครูที่นี่จะไม่เหมือนกับที่ประเทศไทย ตรงที่ครูผู้สอนจะสอนในช่วงต้นของชั่วโมงเท่านั้น หลังจากนั้นครูจะมอบหมายงานให้นักเรียน โดยให้น้องๆ ไปหาความรู้จากห้องสมุด และแบ่งกลุ่มกันนำเสนองานในชั่วโมงถัดไป ซึ่งทำให้นักเรียนของเราต้องฝึกฝนการหมั่นหาความรู้ด้วยตนเองอยู่ตลอดเวลา และน้องๆ ยังได้ฝึกฝนการจัดการเวลาของตัวเองโดยไม่จำเป็นต้องเรียนอย่างเคร่งเครียดตลอดทั้งคาบ เพื่อนๆ นักเรียนท้องถิ่นชาวอังกฤษที่โรงเรียน Buckswood School ก็คอยช่วยเหลือแนะนำอย่างดีและมีความเป็นมิตรมากๆ ในคาบว่างก็พากันมาทำกิจกรรมกับนักรียนของเราทุกวัน เช่น วอลเล่ย์บอล แบดมินตัน บาสเก็ตบอล ฟุตบอล และกีฬาอื่นๆมากกว่า 10 ชนิด ในวันเสาร์-อาทิตย์ จะเป็นวันที่พาน้องๆ ไปทัศนศึกษา ณ เมืองอื่นๆ เช่น กรุงลอนดอน เมืองอ๊อกซ์ฟอร์ด เมืองไบรตัน น้องๆ ได้มีโอกาสเยี่ยมชมสถานที่สำคัญต่างๆ เช่น Big Ben, London Eye, Tower Bridge, Royal Victoria Gardens, Buckingham, National Museum, British Museum, University of Oxford ซึ่งเป็นที่ตื่นตาตื่นใจของการไปเรียนที่ประเทศอังกฤษของนักเรียนทุกคนในกลุ่ม โดยในทุกที่ที่ได้ไปเยือน ทางโรงเรียน Buckswood School จะมีผู้ดูแลกลุ่มคอยอำนวยความสะดวกและให้ความรู้ รวมถึงประวัติศาสตร์เกี่ยวกับสถานที่นั้นๆ อย่างครบถ้วน

การไปแลกเปลี่ยนระยะสั้นช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมาสร้างความประทับใจให้กับนักเรียนทั้ง 34 ชีวิตเป็นอย่างมาก ถึงแม้จะมีน้องๆ บางคนร้องไห้เพราะ Homesick กันบ้างตั้งแต่วันแรกที่ไปถึง แต่พี่เจ้าหน้าที่โครงการคนไทยและคุณครูอุ่นใจก็ได้ดูแลปลอบประโลมน้องๆ อย่างเต็มที่ เมื่อถึงเวลากลับประเทศไทย น้องๆท ทุกคนร้องไห้เพราะไม่อยากกลับบ้าน และมีเพื่อนชาวอังกฤษเยอะแล้ว และกำลังจะสนิทกันด้วย แต่งานเลี้ยงย่อมมีวันเลิกราเฉก เช่นเดียวกับการจบการศึกษาจากโครงการซัมเมอร์จาก Buckswood School ในครั้งนี้ ในวันสุดท้ายก่อนกลับทางโรงเรียน Buckswood School ได้จัดพิธีมอบประกาศนียบัตรให้แก่นักเรียนของเรา โดยผู้มอบคือ ผู้อำนวยการของโรงเรียน Buckswood School เพื่อเป็นการันตีว่า นักเรียนได้ผ่านการเรียนและกิจกรรมต่างๆ ณ โรงเรียน Buckswood School อย่างสมบูรณ์ นอกจากนี้ น้องๆของเราทั้ง 34 คน ยังได้สร้างความประทับใจให้แก่ คณาจารย์และนักเรียนของท้องถิ่นชาวอังกฤษด้วยการแสดงที่ทุกคนเตรียมไป เพื่อการสร้างความทรงจำดีๆ ร่วมกันกับเพื่อนใหม่ ที่น้องๆ ทุกคนบอกว่า ยังคงติดต่อกันผ่านโลกออนไลน์ คอยแลกเปลี่ยนข้อมูลและถามไถ่สารทุกข์สุขดิบกันอยู่ตลอดเวลา  

Share this post