10 สิ่งที่ได้จากการเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนที่อเมริกา

10 สิ่งที่ได้จากการเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนที่อเมริกา

1. ภาษาที่ติดตัวตลอดไป

สิ่งที่น้องๆจะได้ติดตัวไปตลอดหลังการแลกเปลี่ยนคือ ภาษาที่ 2 และอาจจะมีภาษาที่ 3 หรือ 4 เพิ่มขึ้นแล้วแต่ความสนใจของน้องๆเอง เพราะตอนนี้โลกเริ่มเข้าสู่ยุคดิจิตอลมากขึ้น ภาษาเป็นสิ่งสำคัญในการสื่อสารให้ผู้อื่นเข้าใจได้และจะทำให้น้องๆสนุกกับการเรียนรู้ที่ไม่รู้จบแน่นอนค่ะ

2. การท่องเที่ยวช่วงสุดสัปดาห์

การไปแลกเปลี่ยนที่อเมริกาเป็นโอกาสที่ดีในการที่จะได้สำรวจความแตกต่างในต่างแดนอย่างมาก ไม่ว่าจะสภาพอากาศ สภาพแวดล้อม ธรรมชาติ สถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงาม รวมไปถึงผู้คนและวิถีชีวิตอีกด้วย สุดสัปดาห์จึงเป็นเวลาพักผ่อนที่แสนวิเศษสำหรับน้องๆในการสำรวจและเรียนรู้เป็นอย่างมากเลยทีเดียวค่ะ

3. การวางแผนการเดินทาง

ชาวอเมริกันคุ้นเคยกับการวางแผนก่อนการเดินทางท่องเที่ยวเพราะมันช่วยประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายได้อย่างมาก นอกจากนั้นยังทำให้เราสามารถเรียงลำดับความสำคัญได้ดีขึ้น ทำอะไรเป็นขั้นเป็นตอนลดปัญหาที่จะตามมาได้มากขึ้น อย่างน้อยๆก็ทำให้เราหมดกังวลในเรื่องการตกรถ มาไม่ทันรอบฉายนิทรรศการ ไม่ได้ทานอาหารขึ้นชื่อของเมืองนั้นๆ หรือแม้แต่เงินที่จะเหลือเก็บใน pocket money ของเราอีกด้วย

4. การวางแผนการเรียนของตัวเอง

วิชาที่เรียนในโรงเรียนอเมริกานั้นมีวิชาหลักอย่างคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และภาษา(ภาษาที่2)คล้ายกับที่ไทย แต่ที่พิเศษกว่าคือน้องๆต้องเลือกวิชาเรียนอื่นๆเอง ทำให้น้องๆมีอิสระในการการเรียนมากขึ้นและยังได้ประเมินตัวเองอีกด้วยว่าตัวเองเหมาะกับการวาดรูป เล่นกีฬาหรือเล่นดนตรีหรือไม่ นอกจากนี้ที่โรงเรียนในอเมริกายังไม่มีห้องเป็นของตัวเอง เนื่องจากการที่น้องๆได้เรียนตามวิชาที่ตัวเองเลือก ทำให้น้องๆได้เจอและทำความรู้จักเพื่อนใหม่ๆได้หลากหลายมากขึ้นด้วย

5. การท่องตำราคู่การปฏิบัติ

ในประเทศไทยมีบางวิชาที่ต้องท่องจำตลอด เช่น การจำตารางธาตุในวิชาวิทยาศาสตร์ การจำทฤษฎีสี แต่ในโรงเรียนอเมริกา น้องๆจะได้ทำการทดลองให้เห็นและเข้าใจมากขึ้นว่าธาตุแต่ละธาตุมีสมบัติอย่างไร สีแต่ละสีกระบวนการผลิตผลงานศิลปะที่สนุกมากกว่าการท่องจำ น้องๆจะได้ลงมือปฎิบัติจริงและสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อีกด้วย

6. การขึ้นพูดบรรยาย

เนื่องจากในอเมริกาให้ความสำคัญกับการพูดการสื่อสาร ทำให้น้องๆต้องฝึกฝนในการพูด การเตรียมตัวจึงเป็นสิ่งที่สำคัญที่จะทำให้น้องๆตื่นเต้นน้อยลงหน้าชั้นเรียน และทักษะการพูดก็เป็นทักษะที่ดีที่น้องๆจะได้นำมาใช้อย่างแน่นอน

7. การออกจาก comfort zone ให้รู้ว่าเรามีอะไรมากกว่านั้น

การเรียนแลกเปลี่ยน ถือเป็นการออกจาก comfort zone ชั้นดี เพราะการได้ใช้ชีวิตอยู่ต่างประเทศในระยะเวลา 10-11เดือน ทำให้น้องๆได้ใช้ชีวิตในแบบที่ไม่เหมือนเดิมเลย ทั้งในระบบของประเทศที่แตกต่างกัน การตัดสินใจต่างๆที่น้องๆจะต้องสร้างความมั่นใจขึ้นมาด้วยตัวเอง ประสบการณ์ใหม่ๆ มุมมองใหม่ๆ และการเติบโตเป็นผู้ใหญ่อีกขั้น

8. การมีมุมมองความคิดแบบสากล

การเรียนแลกเปลี่ยนที่อเมริกา สิ่งที่จะต้องเจอคือผู้คนใหม่ๆ สถานที่ใหม่ๆ วัฒนธรรมที่แตกต่าง ช่วงสัปดาห์แรก-1เดือนนั้น จำเป็นอย่างมากที่น้องๆจะต้องปรับตัวให้ทันกับสิ่งต่างๆ ทั้งความคิด เชื้อชาติ สิ่งเหล่านี้จะทำให้น้องๆใช้ชีวิตได้ง่ายขึ้นเพราะเราเข้าใจในความแตกต่างและสามารถปรับตัวได้นั่นเอง

9. ประสบการณ์ใช้ชีวิตของนักเรียนแลกเปลี่ยน 1 ครั้ง

การเรียนแลกเปลี่ยนถือเป็นไพ่พิเศษในการใช้ชีวิตสเต็ปถัดไปของน้องๆ นั่นคือ การเข้ามหาวิทยาลัย โอกาสในการหางานได้มากขึ้น เพราะประสบการณ์เหล่านี้น้องๆสามารถเก็บไว้เล่าใน portfolio เพิ่มใน cv ตอนหางานได้ อาจจะได้เปรียบมากกว่าในการเข้าถึงคุณสมบัติงานในอนาคตของน้องๆอีกด้วย

10. การให้ทิป

การให้ทิปเป็นวัฒนธรรมอย่างหนึ่งของชาวอเมริกัน เป็นการแสดงความพึงพอใจและให้เกียรติกับบริการนั้นๆ และรับรองว่าถ้าน้องๆได้กลับมาประเทศไทยน้องๆจะต้องติดการให้ทิปอย่างแน่นอนค่ะ

ทั้ง 10 สิ่งนี้อาจเป็นเพียงบางส่วนจากสิ่งที่น้องๆจะได้รับหลังจากการแลกเปลี่ยนเท่านั้น ถ้าน้องๆ สนใจและพร้อมที่จะเรียนรู้ภาษาใหม่ๆ วัฒนธรรมใหม่ๆ มิตรภาพดีๆ ประสบการณ์ที่หาจากที่ไหนไม่ได้ รวมไปถึงความท้าทายและการเติบโตในการตัดสินใจในต่างประเทศแล้วนั้น พี่ๆเอ็นจีเนียสขอบอกเลยค่ะว่านี่เป็นโอกาสชีวิตที่น้องๆจะได้ในการเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนแน่นอนค่ะ

Share this post