ทำไมถึงควรไปเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยน 1 ปีที่อิตาลี?

1. มหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงของอิตาลี

 

จากการจัดอันดับมหาวิทยาลัยโลกของ QS พบว่ามีมหาวิทยาลัยของอิตาลีจำนวนมากที่มีความโดดเด่นในเรื่องของการเรียนการสอน อีกทั้งยังมีมหาวิทยาลัย Politecnico di Milano และ Universita di Bologno ที่ติด 200 อันดับแรกด้วยค่ะ มหาวิทยาลัย Politecnico di Milano มีชื่อเสียงทางด้านวิศวกรรมศาสตร์และอักษรศาสตร์ ซึ่งมหาวิทยาลัยนี้ถูกจัดให้อยู่ในอันดับที่ 24 ของโลกร่วมกับ Princeton University ในสาขาวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยีค่ะ ส่วนมหาวิทยาลัย Universita di Bologna เป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยที่เก่าแก่ที่สุดที่ยังคงมีการเรียนการสอนอยู่ และที่ผ่านมามหาวิทยาลัยนี้ได้ช่วยผลักดันมาตรฐานการศึกษาระดับปริญญาของยุโรปมาอย่างต่อเนื่องค่ะ นอกจากนั้นยังมีมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็น Sapienza University of Rome และ Universita degli Studi di Milano ซึ่งมีหลักสูตรการเรียนสอนภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนต่างชาติด้วย

2. สถาบันการศึกษาในอิตาลีเปิดหลักสูตรนานาชาติ

 

หลักสูตรการเรียนการสอนเป็นภาษาอังกฤษกำลังมีแนวโน้มที่เพิ่มขึ้นในอิตาลี มหาวิทยาลัยอเมริกันเชิงนวัตกรรมในกรุงโรมอย่าง John Cabot University ได้เสนอหลักสูตรสำหรับนักเรียนต่างชาติ ส่วนมหาวิทยาลัยของอิตาลีอื่น ๆ เช่น Universita degli Studi di Milano และ Universita Cattolica del Sacro Cuore ก็ได้เสนอหลักสูตรปริญญาตรีและโทที่มีการเรียนการสอนเป็นภาษาอังกฤษบางส่วนและเต็มรูปแบบเช่นกันค่ะ แน่นอนว่าประเทศอิตาลีเป็นประเทศยอดนิยมในการเรียนต่อของนักเรียนต่างชาติจำนวนมาก และเทรนนี้ก็กำลังเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ในกลุ่มนักเรียนที่ไม่ได้ใช้ภาษาอิตาเลียนอีกด้วยค่ะ

3. ภาษาอิตาเลียน เป็นภาษาที่ 3

 

อย่างที่เขาว่ากันนั่นแหละค่ะ การเรียนภาษาอิตาเลียนไม่เพียงแต่จะเป็นประโยชน์ต่อเราในการใช้ชีวิตอยู่รอบ ๆ เมืองอย่างกรุงโรมและกรุงมิลานในช่วงการเรียนต่อเท่านั้น แต่มันยังสามารถช่วยเพื่อน ๆ ในการหางานทำหลังเรียนจบได้อีกด้วยค่ะ แน่นอนว่าพนักงานจำนวนมากโดยเฉพาะในสายงานด้านธุรกิจ การเงิน งานเขียน หรือแม้กระทั่งการศึกษามักจะให้คุณค่าและความสำคัญกับความสามารถในการพูดหลาย ๆ ภาษา ข่าวดีก็คือบางมหาวิทยาลัยในอิตาลีอย่างเช่น University Bocconi Milan ก็ได้เสนอหลักสูตรภาษาอิตาเลียนแบบเร่งรัดให้กับนักเรียนต่างชาติเพื่อเริ่มต้นพัฒนาและฝึกฝนทักษะการพูดภาษาอิตาเลียนด้วยค่ะ

4. อาหารและวัฒนธรรมของชาวอิตาเลียน

 

ชาวอิตาเลียนเป็นที่รู้จักกันดีในเรื่องความสามารถในการทำพาสต้าแสนอร่อย, การชงสุดยอดกาแฟ espresso และการหมักไวน์ที่ยอดเยี่ยม เพราะอาหารและเครื่องดื่มในอิตาลีไม่ได้ถือว่าเป็นเพียงแค่ของกินเท่านั้น แต่ลักษณะเฉพาะตัวของมันคือศิลปะและความเพลิดเพลินค่ะ นอกจากนี้ชาวอิตาเลียนยังมีความหลงใหลในแฟชั่น ศาสนา และที่แน่นอนที่สุดก็คือฟุตบอลค่ะ นักเรียนต่างชาติอย่างเราสามารถใช้ประโยชน์ได้จากการที่มีดีไซเนอร์ชื่อดังหลายท่านทำงานอยู่ในกรุงมิลานและติดตามเทรนแฟชั่นล่าสุดโดยการเดินแวะเข้าไปที่ร้านขายเสื้อผ้าจำนวนนับไม่ถ้วน (หรืออาจจะเป็นงานเดินแบบ!) ในเมืองศูนย์กลางแห่งแฟชั่นนี้ หรือเพื่อน ๆ อาจจะจ่ายค่าเข้าชมเพื่อไปดูโบสถ์คาทอลิกที่สวยที่สุดในโลกอย่าง St. Peter’s Basilica ในนครรัฐวาติกัน และแน่นอนว่าการแข่งขันฟุตบอลคือเป้าหมายสูงสุดของนักเรียนต่างชาติที่กำลังพยายามทำความรู้จักกับวัฒนธรรมของอิตาลีค่ะ เพื่อน ๆ จะได้มีโอกาสเข้าร่วมกับกองเชียร์ชาวอิตาเลียน ซึ่งเพื่อน ๆ จะได้ยินพวกเขาหัวเราะ ตะโกน และร้องไห้ร่วมกับทีมโปรดของตัวเอง และนั่นก็คือความจริงจรังและความลุ่มหลงในกีฬายอดนิยมของประเทศอิตาลีค่ะ

5. ประวัติศาสตร์และภูมิศาสตร์ของอิตาลี

 

นับตั้งแต่จักรพรรดิคอนสแตนตินมหาราช (Constantine the Great) ไปจนถึง Leonardo da Vinci ประเทศอิตาลีมีประวัติศาสตร์แห่งการพัฒนาและความเฉลียวฉลาดที่ยาวนาน นักเรียนต่างชาติที่ศึกษาอยู่ในประเทศนี้จะสามารถเรียนรู้เกี่ยวกับลักษณะเฉพาะของอิตาลีผ่านประสบการณ์ตรงจากทั้งสิ่งก่อสร้างชื่อดัง พิพิธภัณฑ์ และงานศิลปะค่ะ นอกจากนั้นระบบรถไฟที่ก้าวหน้าในอิตาลีจะช่วยให้การเดินทางระหว่างเมืองเป็นเรื่องที่ง่ายมาก ซึ่งนั่นก็จะทำให้วันหยุดสุดสัปดาห์ของเพื่อน ๆ กลายเป็นทริปเยี่ยมชม Colosseum ในกรุงโรม, Teatro La Fenice opera house ในกรุงเวนิส หรือทริปชิว ๆ บนชายหาดในเมืองตุสกานี (Tuscany)

ตอนนี้ทาง Engenius International มีโครงการพิเศษ 
Student Exchange Program รุ่นที่ 6 

 เป็นโครงการนักเรียนแลกเปลี่ยนนานาชาติ ระยะเวลา 1 ปีการศึกษา เดินทางกันยายน 2566 

เปิดรับสมัครสอบ “ออนไลน์ฟรี” รอบที่ 10 

จัดสอบวันเสาร์ที่ 27 สิงหาคม 2565

น้องๆที่เดินทางกับทาง Engenius International

☎️ ติดต่อเจ้าหน้าที่โดยตรง

062-7741-668 (พี่จริงจัง)

095-0578-844 (พี่เบลล์)

085-5036-522 (พี่เหินฟ้า)

062-010-9009 (พี่น้ำฝน)

095-045-2424 (พี่จูน)

061-887-4004 (พี่แพร์)

094-993-7667 (พี่ผักบุ้ง)

063-243-2945 (พี่ป็อป)

Share this post